ETF

Equity ETF: นวัตกรรมทางการเงิน คือ กองทุนรวมประเภทกองทุนเปิด ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เสมือนหุ้น ผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อ คำสั่งขายผ่าน โบรกเกอร์ได้เหมือนการซื้อขายหุ้นทั่วไป และเป็นกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนที่เน้นการสร้างผลตอบแทนให้เท่ากับดัชนีอ้างอิง อาทิเช่น ดัชนีราคาหุ้น ดัชนีราคาหุ้น SET50 ดัชนีราคาตราสารหนี้ เป็นต้น


การลงทุนใน Equity ETF ในตลาดหลักทรัพย์สำคัญๆ ในต่างประเทศได้รับความนิยมมาก เนื่องจากมีสภาพคล่องจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และการอ้างอิงดัชนีราคาหุ้นเสมือนการลงทุนในหุ้นที่เป็น องค์ประกอบของการคำนวณดัชนีทั้งหมด ทำให้ช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุน ขณะเดียวกันก็ยังให้ผลตอบแทนในรูปเงินปันผล (dividend) และส่วนต่างราคา (capital gain) แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน


ความเป็นมาของ Equity ETF ในประเทศไทย

ลักษณะของ Equity ETF เป็นการรวมจุดเด่นของกองทุนและหุ้นไว้ด้วยกัน ทำให้ Equity ETF กลายเป็นหลักทรัพย์ที่มีบทบาทสร้างจุดสนใจให้กับผู้ลงทุน พร้อมกับช่วยสร้างสภาพคล่องของการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ให้มากขึ้น ข้อดีเหล่านี้ทำให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเห็นคุณค่าของการผลักดัน Equity ETF กองแรกในประเทศไทยให้เกิดขึ้นในปี 2550


กลุ่มสถาบันการเงินที่ได้รับคัดเลือกเข้ามาร่วมลงทุนและบริหารจัดการ Equity ETF ประกอบด้วย บริษัทที่ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการกองทุน พร้อมทั้งสถาบันการเงินอื่นที่เข้ามาเป็นผู้ร่วมสนับสนุนซื้อขายและค้าหน่วยลงทุน ซึ่งมีชื่อเรียกทางการว่าผู้ร่วมค้าหน่วย (Participating dealers หรือ PDs)


นอกจากจะมีผู้ร่วมสนับสนุนซื้อขายและค้าหน่วยลงทุนแล้ว ยังจะต้องมีผู้ดูแลตลาด ให้มีความผันผวนน้อยที่สุด และสามารถตอบสนองต่อปริมาณความต้องการลงทุนของนักลงทุนให้ได้มากที่สุด ซึ่งเรียกว่าผู้ดูแลสภาพคล่อง (market maker)


สินค้าอ้างอิง (Underlying Asset) ของ Equity ETF


Equity ETF กองแรกของประเทศไทยใช้ดัชนีราคาหุ้น SET50 เป็นหลักทรัพย์อ้างอิง ผู้จัดการกองทุนจะรวบรวมเงินลงทุนจากกลุ่มผู้ร่วมลงทุนไปซื้อหุ้นในกลุ่ม SET50 โดยมีวัตถุประสงค์การลงทุนให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนีราคาหุ้น SET50 มากที่สุด ดังนั้นพอร์ตการลงทุนจึงประกอบไปด้วยหุ้น 50 ตัวที่มีพื้นฐานดี มีมูลค่าตามราคาตลาด (market capitalization) อยู่ในระดับสูง และเป็นหลักทรัพย์ที่อยู่ในความต้องการของนักลงทุน มีการหมุนเวียนของการ ซื้อขายโดยตลอด หรือมีสภาพคล่องสูง


การซื้อขาย Equity ETF ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

การซื้อขาย Equity ETF ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็คือ การซื้อขายผ่านตลาดรอง โดยมีขั้นตอน ดังนี้



  1. ถ้าผู้ลงทุนต้องการซื้อหน่วยลงทุน Equity ETF ผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อหรือขายให้กับโบรกเกอร์
  2. โบรกเกอร์ส่งคำสั่งซื้อของผู้ลงทุนต่อไปยังตลาดหลักทรัพย์
  3. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) จัดการกับคำสั่งซื้อขายด้วยวิธีจับคู่อัตโนมัติของระดับราคาซื้อขาย เช่นเดียวกับวิธีการซื้อขายหุ้นบนกระดาน
  4. บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของระบบชำระราคา และส่งมอบหลักทรัพย์ให้ผู้ลงทุน








โดย ฝ่ายพัฒนาเนื้อหาและหลักสูตร
สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI)







Web Goodness----GTA VC Lan ---- GTA San Andreas --- Internet Cafe ---Watch Live TV ---- Downloads ---Business Loan